Blog

KPI, Lương thưởng, phúc lợi, Quản trị nhân sự

Tư vấn KPI: Giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống KPI hiệu quả

Tư vấn KPI: Giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống KPI hiệu quả
Tư vấn KPI: Giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống KPI hiệu quả

Việc thiết lập chỉ tiêu, có chỉ số đánh giá hiệu quả làm việc, đưa ra khen thưởng luôn là vấn đề “nan giải” của mọi tổ chức, doanh nghiệp. Chính vì vậy mà các nhà lãnh đạo thường tìm đến sự trợ giúp tư vấn KPI từ các chuyên gia tư vấn phát triển doanh nghiệp có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng.

3 loại hệ thống KPI được doanh nghiệp áp dụng hiện nay

Hệ thống KPI đầu ra – output
Các KPI đầu ra quá quen thuộc đối với các chuyên viên nhân sự. Đây là hệ thống cho phép thực hiện các công tác đánh giá nhanh chóng và hiệu quả. Yếu điểm của hệ thống KPI đầu ra là không cân nhắc tốt được tình hình thay đổi trên thị trường, không khuyến khích phát triển, làm cho nhân viên chỉ tập trung vào những giải pháp ngắn hạn.

Hệ thống KPI hành vi – behavior
Đây là một hệ thống KPI tương đối mới đối với người làm quản lý tại nước ta. Các KPI hành vi thích hợp với những vị trí mà đầu ra khó lượng hóa. Chẳng hạn như tại vị trí nhân viên dịch vụ khách hàng, những hành vi như tích cực làm việc, cẩn thận, chăm chỉ là những yếu tố tiên quyết mang đến hiệu suất làm việc tốt.

Hệ thống KPI năng lực – competencies
Hệ thống này chú trọng vào khả năng của người nhân viên. Thông thường, KPI năng lực chỉ tập trung vào nguyên nhân hơn là kết quả như trong KPI tập trung vào đầu ra.
Tư vấn KPI giúp những nhà quản trị nhân sự khi triển khai các hệ thống đánh giá KPI không còn băn khoăn không biết nên chọn hệ thống KPI nào là tốt nhất.

Một số hướng dẫn xây dựng KPI hiệu quả cho doanh nghiệp

  • Chiến lược kinh doanh: Tác động sâu sắc đến hệ thống chỉ tiêu đánh giá KPI. Đối với một công ty kinh doanh dài hạn, bền vững sẽ có hệ thống KPI về năng lực, hành vi nhiều hơn so với những công ty phát triển theo chiến lược ngắn hạn.

  • Vị trí công việc: Trong tư vấn KPI, các chuyên gia luôn nhấn mạnh về vị trí công việc, bởi chúng đóng vai trò quyết định nên chọn hình thức KPI nào trong 3 nhóm trên. Ví dụ cụ thể: tại vị trí nhân viên nghiên cứu R & D, thì hệ thống KPI tập trung vào đầu ra sẽ không hiệu quả, bởi vị trí này mang tính chất rủi ro, bất định cao. Tuy nhiên, với vị trí giám sát bán hàng FMCG, thì hệ số KPI tập trung vào đầu ra sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.

  • Năng lực của phòng nhân sự: Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định doanh nghiệp nên lựa chọn hệ thống KPI nào. Hệ thống KPI ouput sẽ không đòi hỏi phòng nhân sự phải có năng lực chuyên môn nhiều. Trái lại, hệ thống KPI năng lực hoặc hành vi sẽ đòi hỏi phòng nhân sự có năng lực cao hơn do họ là những người cần phải xác định rõ ràng các mối liên kết giữa kết quả với hành vi hay năng lực.

Áp lực môi trường kinh doanh: Các chuyên gia tư vấn KPI cho biết, áp lực môi trường kinh doanh cũng có ảnh hưởng ngắn hạn đến hệ thống KPI đánh giá. Ví dụ ở các hàng, khi tất cả các nhân viên làm việc đều phải đảm bảo được chỉ số huy động vốn.

Tóm lại, tư vấn KPI là giải pháp giúp các doanh nghiệp có thể xây dựng được hệ thống KPI tốt phù hợp với hoàn cảnh doanh nghiệp, có tính khả thi và thu thập được thông tin chính xác cùng với chi phí, thời gian hợp lý.

Comment (1)

  1. Avatar
    Phương Thúy
    22/10/2018

    Mình muốn được tư vấn về KPI trong lĩnh vực công ty xây dựng .
    Xin cảm ơn

Leave your thought here