Blog

Doanh nghiệp, Đào tạo nhân viên, Quản trị nhân sự

Mục đích của quy trình trong quản lý doanh nghiệp

Trở thành một nhà quản trị doanh nghiệp giỏi là mong muốn của tất cả các lãnh đạo nào. Chúng ta đều biết rằng, một đơn vị, tổ chức trong bất cứ lĩnh vực nào cũng cần hoạt động dựa theo một quy trình nhất định. Quy trình giúp hoạt động trong tổ chức diễn ra một cách thuận lợi, hiệu quả. Vậy mục đích của quy trình trong quản lý doanh nghiệp cụ thể là gì?

Mục đích của quy trình trong quản lý doanh nghiệp
Mục đích của quy trình trong quản lý doanh nghiệp

Quy trình là gì?

Thuật ngữ “Quy trình – Procedure” là một phương pháp, kế hoạch cụ thể được kề ra để thực hiện một quá trình hoặc công việc nào đó. Quy trình thường được thể hiện cụ thể bằng văn bản. Như vậy, có thể nói, thông thường các doanh nghiệp phát triển “Quy trình” với mục đích là nhằm thực hiện, kiểm soát các “Quá trình” hoạt động của mình. Một quy trình cụ thể có thể nhằm kiểm soát được nhiều quá trình. Ngược lại, một quá trình có thể được điều khiển và kiểm soát bằng nhiều quy trình khác nhau.

Mục đích của quy trình trong quản lý doanh nghiệp với tổng thể chung

Việc áp dụng các quy trình quản lý trong doanh nghiệp mang lại những lợi ích rõ rệt nhằm đạt được những mục đích cụ thể như sau:

  • Đảm bảo minh bạch trong hoạt động: Với doanh nghiệp, việc mang sự minh bạch đến với khách hàng chính là một hình thức Marketing để thông qua cách cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tốt. Đồng thời, cũng tạo được sự minh bạch, rõ ràng trong chiến lược của doanh nghiệp và nhiệm vụ riêng của mỗi cá nhân nhân sự.
  • Các nút thắt thường là điểm khiến cho quy trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp bị chậm hoặc tắc nghẽn. Do đó, việc áp dụng quy trình quản lý sẽ giúp xác định đâu là nút thắt, từ đó cung cấp cơ sở dữ liệu và tháo gỡ nó một cách dễ dàng và hiệu quả.
  • Mục đích của quy trình quản lý là tối ưu hóa quy trình trong kinh doanh, cải tiến được quy trình hiện hữu giúp doanh nghiệp có được sự phát triển bền vững hơn.
  • Giảm thời gian hướng dẫn công việc cho nhân viên đến mức thấp nhất, giúp những người lao động đảm nhiệm vị trí đó nắm bắt công việc một cách nhanh nhạy và hiệu quả hơn.
  • Đồng thời, quy trình quản lý còn giúp xác định các vai trò cũng như trách nhiệm của từng nhân viên trong doanh nghiệp được rõ ràng.

Mục đích của quy trình trong quản lý doanh nghiệp với người lãnh đạo

Việc quản lý doanh nghiệp theo quy trình được thiết lập từ trước giúp nhà lãnh đạo:

  • Phân bổ và sắp xếp nhân sự một cách hợp lý và thật sự hiệu quả.
  • Tăng sự hài lòng của khách hàng đối với mô hình kinh doanh, quản lý của doanh nghiệp, từ đó tăng doanh thu.
  • Mục đích của quy trình quản lý là phát triển các sản phẩm cũng như dịch vụ mới trong một thời gian nhanh nhất, chiến lược ngắn gọn nhất với chi phí hợp lý nhất.
  • Quy trình quản lý tốt sẽ tăng lợi thế cạnh tranh, tạo môi trường làm việc lý tưởng để thu hút và giữ chân người tài.
  • Giảm được chi phí giúp quản lý từ đó tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
    Khi nhà quản trị đã có được cho mình được một quy trình quản lý tổ chức, doanh nghiệp tốt, việc áp dụng các phần mềm, chiến lược vào mọi hoạt động trở nên dễ dàng hơn.

Leave your thought here