Blog

Gắn kết nhân sự, Quản trị nhân sự

Mối quan hệ mạnh mẽ giữa kết quả tài chính của các doanh nghiệp với mức độ gắn kết của nhân viên không phải cấp quản lý nào cũng nhìn thấy rõ!

Mối quan hệ mạnh mẽ giữa kết quả tài chính của các doanh nghiệp với mức độ gắn kết của nhân viên không phải cấp quản lý nào cũng nhìn thấy rõ!
5 (100%) 16 votes

Đừng mất công cố gắng làm cho khách hàng yêu quý Công ty trong khi nhân viên của ban thì không. Nhân viên mới là mối quan tâm đầu tiên đối với các Công ty.

Làm khách hàng hài lòng không phải là yếu tố duy nhất giúp một Công ty thành công nữa, mà ngoài việc tạo ra giá trị, các doanh nghiệp cũng cần phải gắn kết khách hàng để tăng doanh thu.

Điều khách hàng tìm kiếm không chỉ đơn thuần là cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng rẻ hơn hoặc có thêm một vài tính năng bổ sung, mà khách hàng còn tìm kiếm những gì thực sự hữu ích hoặc có ý nghĩa đối với họ.

Các thị trường khi đã phát triển thì các sản phẩm, dịch vụ sẽ càng ngày càng giống nhau. Các sản phẩm sẽ được sản xuất theo cùng một loại công nghệ, được tạo ra ở cùng một nhà máy, hoặc được phân phối theo cùng một nguyên tắc. Thị trường không có nhiều sự khác biệt ngoài yếu tố giá cả, yếu tố thu hẹp lại chiếc bánh cho tất cả những người bán trong thị trường. Tất cả các sản phẩm cuối cùng sẽ làm hài lòng khách hàng nhưng chưa chắc đã gắn kết được khách hàng.

Để gắn kết được khách hàng, bạn sẽ cần phải đi xa hơn chính sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Vẫn đề không phải là làm gì, mà là tại sao lại làm vậy và làm như thế nào.

Hãy luôn bắt đầu bằng câu hỏi
Hãy luôn bắt đầu bằng câu hỏi “Tại sao” – Simon Sinek

Sự gắn kết của khách hàng có thể được hiểu là mối quan hệ cảm xúc giữa khách hàng đối với một hoặc nhiều yếu tố liên quan đến Công ty. Việc tạo ra một mối quan hệ cảm xúc giữa khách hàng và một thương hiệu là hoàn toàn có thể, đặc biệt đối với các hãng ô tô hay với các mặt hàng cao cấp khác, nhưng lại hoàn toàn không khả thi ở hầu hết các thị trường.

Mối quan hệ với các sản phẩm/dịch vụ

Khi sản phẩm và dịch vụ trên thị trường trở lên giống nhau, các yếu tố như cách thức sản phẩm dịch vụ được tạo nên và mục đích chung của Công ty đó là gì trở nên rất quan trọng.

Mối quan hệ với công ty

Khách hàng không mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn khi bạn chỉ muốn có nhiều tiền. Họ có thể sẽ muốn trở thành khách hàng của bạn khi thấy Công ty bạn đang nỗ lực hỗ trợ xã hội hoặc đang làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Trong tương lai, các Công ty không ưu tiên nghĩa vụ xã hội sẽ khó có thể bền vững được, vì họ không thể truyền cảm hứng cho nhân viên cũng như khách hàng.

Điển hình là các Công ty siêu tăng trưởng ở Hoa Kỳ, các Công ty này đều có mục đích rất rõ ràng trong các hoạt động của mình. Google, Apple, Tesla, Facebook hay các Công ty tương tự không kinh doanh chỉ vì tiền mà họ đều muốn tạo nên sự khác biệt. Điều đó giúp các Công ty này gắn kết không chỉ nhân viên mà cả khách hàng.

Mối quan hệ với “Touch points” – điểm tiếp xúc

Sự phát triển của Internet và các phương tiện truyền thông xã hội đã khiến nhiều Công ty quên rằng chính nhân viên của họ mới là yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo dựng sự gắn kết của khách hàng. Và thật không may khi các số liệu thống kê cho thấy chỉ có 13% nhân viên trên toàn thế giới gắn kết với Công ty, tức là chỉ có 13% nhân viên trên toàn thế giới có có khả năng tạo dựng sự gắn kết của khách hàng.

Khía cạnh dịch vụ cũng đã bị bỏ quên mặc dù yếu tố dịch vụ có một xác suất cao hơn phân phối đơn thuần trong việc tạo dựng sự gắn kết của khách hàng.

Việc đầu tư quảng cáo hàng loạt trên các phương tiện truyền thông xã hội cũng giống như quảng cáo trên báo truyền thống, đều gia tăng nhận thức của khách hàng, nhưng không có hiệu quả trong việc gắn kết khách hàng. Hầu hết các công ty đều bỏ lỡ cơ hội để các nhà quản lý cấp cao của họ hoạt động trên các phương tiện mạng xã hội (theo thống kê, chỉ 28% CEO trên thế giới có tài khoản mạng xã hội). Đó là cơ hội để các CEO truyền thông về mục đích của Công ty và phương châm sản xuất bền vững, từ đó thúc đẩy sự gắn kết của khách hàng. Các nhà lãnh đạo như Tim Cook (Apple), Elon Musk (Tesla), và Eric Schmidt (Google) đều rất năng động trong việc gắn kết cả khách hàng và nhân viên.

Mối quan hệ với các bên liên quan khác

Quyết định mua sản phẩm/ dịch vụ của người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi những người gần với họ và các nhóm có liên quan khác. Công ty cần cân nhắc tới tất cả các bên liên quan khi hình thành chiến lược và làm cho nó minh bạch. Một công ty minh bạch không cần phải lẩn tránh phía sau thương hiệu.

Tất cả đều bắt đầu từ nhân viên
Tất cả đều bắt đầu từ nhân viên

Mối quan hệ giữa sự gắn kết của khách hàng và của nhân viên
Gallup đã chỉ ra rằng có một mối quan hệ mạnh mẽ giữa kết quả tài chính của các doanh nghiệp với mức độ gắn kết của nhân viên nhiều hơn so với mức độ gắn kết của khách hàng. Theo khảo sát của Gallup, các Công ty gắn kết được cả khách hàng và nhân viên có hiệu quả công việc tốt hơn 240%.

Nguồn: engagesatisfy.blogspot.com

Gửi bình luận