Blog

Gắn kết nhân sự

Phần 2: Các cách thức ghi nhận nhân viên

Phần 2: Các cách thức ghi nhận nhân viên
5 (100%) 21 votes

Có vô số cách để ghi nhận nhân viên. Việc ghi nhận đóng góp của nhân viên cần được thiết kế sao cho phù hợp với môi trường văn hóa của công ty bạn cũng như theo nhu cầu và sở thích của mỗi cá nhân. Những cách thức được liệt kê dưới đây là các gợi ý để các cấp quản lý có thể tham khảo sử dụng:

2.1 Các gợi ý cho cấp quản lý trong việc ghi nhận nhân viên theo cách phi chính thức

  • Một lời “Chào” đơn giản vào đầu ngày và  một lời “Tạm biệt” vào cuối ngày là một cách thức rất dễ dàng nhưng đôi khi chúng ta thường bỏ qua việc này. Đôi khi, chỉ cần một lời chào, các bạn đã có thể mở đầu cho một câu chuyện hoặc làm cho việc trao đổi trở nên dễ dàng và cởi mở, cũng như cho nhân viên thấy được sự hiện diện của họ trong “mắt” và “tâm” mình.
  • Hãy nói lời cảm ơn và khen ngợi chân thành khi một nhân viên hoàn thành tốt một công việc nào đó được giao cho họ. Hãy thực hiện việc này thường xuyên và cụ thể; ví dụ: “Bạn đã chăm sóc khách hàng này rất tốt, cảm ơn bạn vì điều đó!” hay “Cảm ơn bạn về những ý kiến rất hay bạn đã đóng góp trong cuộc họp của chúng ta, tôi tin chúng sẽ giúp chúng ta giải quyết được các vấn đề đang gặp phải!”,…
  • Những tờ giấy note cá nhân cũng có thể rất có ý nghĩa. Hãy ghi lại những lời bạn muốn khen vào giấy và dán vào các tài liệu (bằng giấy hoặc vật thể cụ thể) để gửi cho nhân viên của mình. Bạn cũng có thể gửi email trực tiếp cho nhân viên để ghi nhận các việc tốt của họ, đồng thời gửi cho cấp quản lý cao hơn để người nhân viên được cảm thấy tự hào hơn.
  • Hãy nói với nhân viên của bạn về những lời khen ngợi, ý kiến tích cực mà bạn nghe được từ người khác khi họ nói về người nhân viên đó.
  • Hãy sử dụng bản tin của Công ty để mọi người cùng được biết về sự ghi nhận và lời cảm ơn của bạn đối với nhân viên khi họ làm tốt.
  • Khen tặng và ghi nhận các cá nhân, nhóm, đơn vị, … trong các buổi họp, sự kiện quan trọng như: họp toàn thể cán bộ nhân viên, các buổi họp ban lãnh đạo cấp cao, các buổi họp sơ kết, tổng kết; các buổi lễ kỷ niệm,… của Công ty sẽ rất có ý nghĩa với những người được ghi nhận, đồng thời, điều đó cũng sẽ tạo động lực cho các nhân viên khác phấn đấu.
  • Tổ chức một buổi tiệc chúc mừng – khi dự án kết thúc, hoặc kết thúc một tháng, quý, …
  • Đồ ăn vặt cũng khá quan trọng. Bạn có thể đặt một ít bánh ngọt, cà phê, trà sữa, các đồ ăn nhẹ, … trong những buổi họp. Tưởng thưởng cho mọi người bằng một ly kem/chè, sô cô la, hoặc bất cứ đồ ăn gì mọi người thích trong giờ làm việc cho sự cố gắng của họ. Bạn không cần phải thực hiện điều này hàng ngày – nhưng hãy quan tâm đến điều đó.
  • Hãy tổ chức chúc mừng các sự kiện của nhân viên như: sinh nhật, kỷ niệm ngày vào làm việc, có em bé mới sinh, … hoặc các sự kiện khác liên quan đến cuộc sống cá nhân của họ.  Nhân viên sẽ ra đi khi họ cảm thấy công việc và đời sống cá nhân của họ có sự tách biệt quá lớn, khi họ không thể tìm được niềm vui của cuộc sống trong môi trường mình đang làm việc.
  • Thưởng cho nhân viên tích lũy giờ nghỉ không bị trừ lương khi họ làm việc tốt để họ có thể tích lũy được thành một ngày phép.
  • Hãy tổ chức một buổi họp nhóm bên ngoài văn phòng tại một quán cà phê hoặc nhà hàng nào đó.
  • Tạo 1 bảng ghi nhận thành tích của nhân viên để dán lên những lời “cảm ơn” từ phía khách hàng.
  • Thưởng cho nhân viên một ngày nghỉ khi họ đã làm rất cật lực và đạt thành quả tốt.
  • Dẫn nhân viên đi ăn trưa, tối với mình.
  • Gửi đính kèm một tấm thiệp cảm ơn cùng với khoản lương, thưởng của nhân viên.
  • Hãy viết xuống ba điều bạn trân trọng về những báo cáo trực tiếp bạn nhận được từ nhân viên và gửi chúng cho người nhân viên ấy.

2.2 Lập các cho chương trình ghi nhận chính thức cho thành tựu của nhân viên

Bên cạnh các cách thức ghi nhận nhân viên không chính thức, một số tổ chức mong muốn có những chương trình ghi nhận nhân viên một cách chính thức và trang trọng. Những chương trình ghi nhận chính thức này có thể diễn ra dưới nhiều hình thức và nhiều kiểu ghi nhận khác nhau. Những bước sau là hướng dẫn căn bản cho việc phát triển một chương trình ghi nhận nhân viên chính thức:

  1. Thành lập một Ban chịu trách nhiệm xây dựng các chương trình khen thưởng – tạm gọi là “Ban khen thưởng” – (Ban này không nên làm việc theo mô hình “Từ trên xuống dưới – Top to Down”. Làm việc độc lập với cấp trên và hiểu rõ nhân viên cần gì từ những trao đổi đóng góp “ngang hàng” với nhau cũng như làm chủ được những ý tưởng sẽ giúp ý tưởng cho chương trình ghi nhận được có ý nghĩa và thực tế hơn). Ban này không cần phải là một nhóm lớn nhiều người, nhưng cần có đại điện đủ của các tầng lớp nhân viên.
  2. Ban khen thưởng cần phải xác định được các thành tựu nào nên được ghi nhận. Bạn có thể tham khảo một số ví dụ bên dưới:
    • Các cột mốc lớn được hoàn thành;
    • Thâm niên làm việc;
    • Các thành tựu cá nhân;
    • Các thành tựu nhóm.

Ban khen thưởng cũng có thể hỏi ý kiến nhân viên họ muốn được ghi nhận điều gì và bằng cách nào thông qua các cuộc khảo sát tập thể hoặc phỏng vấn cá nhân.

  1. Sau khi đã xác định được những thành tựu cần được khen thưởng và ghi nhận, Ban khen thưởng cần nghĩ đến việc tần suất sẽ thực hiện việc ghi nhận cho mỗi thành tựu và cách thức ghi nhận, khen thưởng như thế nào? Cũng như ngân sách dự kiến và các nguồn lực cần chuẩn bị cho các chương trình này.
  2. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, là việc truyền thông đến tất cả cán bộ nhân viên về các chương trình ghi nhận và khen thưởng chính thức. Nếu Công ty bạn có Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên công ty, Ban điều hành cũng nên truyền thông đến cho các thành viên của Hội đồng để họ có thể hiểu và hỗ trợ, ủng hộ cho chương trình. Hãy rà soát lại các chương trình khen thưởng và ghi nhận hàng năm để xem những chương trình đó có còn phù hợp với văn hóa của tổ chức cũng như có còn phù hợp với mong muốn của nhân viên hay không?

Gửi bình luận