Blog

Doanh nghiệp

7 nguyên tắc phát triển đại lý bán hàng hiệu quả

7 nguyên tắc phát triển đại lý bán hàng hiệu quả
7 nguyên tắc phát triển đại lý bán hàng hiệu quả

Hiện nay, việc mở các chuỗi cửa hàng hay phát triển đại lý bán hàng đều là xu thế của hầu hết các nhà kinh doanh, với mục đích chính là quét vùng khách hàng, gia tăng lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích ấy, nhà kinh doanh lại phải đối mặt với nhiều vấn đề “đau đầu” với việc quản lý chúng. Sau đây là những nguyên tắc cơ bản nhất giúp doanh nghiệp phát triển đại lý bán hàng hiệu quả:

1. Xác định cơ cấu tổ chức
Lựa chọn một cơ cấu để tổ chức hệ thống bán hàng hiện đại, rõ ràng, chuyên nghiệp và phù hợp trong từng yếu tố của doanh nghiệp là điều kiện đầu tiên để phát triển một đại lý bán hàng hiệu quả.
Đối với một doanh nghiệp nhỏ thì không cần phải xây dựng một cơ cấu quản lý chính thức. Bởi vì khi đó nhiệm vụ của từng người được bố trí rất dễ dàng. Nhưng đối với một hệ thống đại lý bán hàng có quy mô lớn thì cần có một cơ cấu tổ chức, để quản trị khoa học nhằm phân chia đúng quyền hạn, trách nhiệm sao cho đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.

2. Nguyên tắc về quyền hạn và trách nhiệm
Nhân viên khi được giao những trách nhiệm thực hiện công việc cụ thể, thì họ phải có quyền hạn nhất định để thực hiện công việc đó được suôn sẻ và đạt hiệu quả cao.

3. Nguyên tắc nhất quán trong mệnh lệnh
Mỗi một nhân viên chỉ nhận nhiệm vụ, báo cáo cho một cấp trên duy nhất. Cách phân chia này càng hoàn hảo trong tổ chức, thì mâu thuẫn trong mệnh lệnh càng ít cũng như trách nhiệm cá nhân trước kết quả công việc càng lớn.

4. Nguyên tắc về vị trí địa lý
Khi quyết định đầu tư, xây dựng, mở thêm để phát triển đại lý bán hàng bằng bất cứ hình thức cửa hàng hay siêu thị nào trong hệ thống, doanh nghiệp cũng cần tuân theo nguyên tắc về vị trí địa lý (đó là mật độ các cửa hàng, hoặc siêu thị không được quá dày, vì có thể gây xung đột, mâu thuẫn các thành viên và trở nên lãng phí, không hiệu quả. Nhưng cũng không được quá thưa thớt, bởi vì sẽ không phủ kín được toàn bộ thị trường, mất đi cơ hội khai thác thị trường, vị trí thuận tiện cho người tiêu dùng, không quá xa khu dân cư…)

5. Nguyên tắc về tầm quản lý:
Đối với một người chỉ có thể quản lý trong một số giới hạn cụ thể những người dưới quyền và tùy theo mức độ của công việc. Trong trường hợp số lượng người dưới quyền đã vượt quá giới hạn, chất lượng quyết định của những người quản lý cũng theo đó bị giảm đi.

6. Nguyên tắc thống nhất về mục tiêu
Nhằm đạt được mục tiêu đề ra, doanh nghiệp bạn chỉ cần có một mục tiêu, cũng như kế hoạch cụ thể để thực hiện mục tiêu đó. Mọi người dựa trên 1 bản kế hoạch này để cùng thực hiện nó một cách hiệu quả nhất quản.

7. Nguyên tắc phân chia công việc
Những nhiệm vụ lớn trong việc xây dựng phát triển đại lý bán hàng phải được chia nhỏ thành nhiệm vụ nhỏ. Đồng thời, người thực hiện phải có chuyên môn để thực hiện công việc đó. Việc này nhằm giảm được mức độ đa dạng của công việc, tăng chất lượng hoàn thành với hiệu quả tốt hơn.

Trước khi thực hiện chiến lược phát triển đại lý bán hàng, doanh nghiệp nên xác định mục tiêu, đồng thời ghi chép tất cả các điều kiện, nguyên tắc để tiến hành. Trong một số trường hợp cần thiết, hãy nhờ cậy đến sự tư vấn của chuyên gia giàu kinh nghiệm và kiến thức.

Leave your thought here