Blog

Doanh nghiệp, Đào tạo nhân viên, Quản trị nhân sự

7 lý do khiến doanh nghiệp xây dựng KPI cá nhân không thành công

Chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì trước khái niệm “KPI” khi đang công tác trong những doanh nghiệp kinh doanh ở nước ta hiện nay. Có thể nói, KPI chính là giải pháp quản lý nguồn nhân lực hiệu quả, giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được những mục tiêu đề ra. Vậy tại sao một số doanh nghiệp xây dựng KPI cá nhân cho nhân viên không thành công?

7 lý do khiến doanh nghiệp xây dựng KPI cá nhân không thành công
7 lý do khiến doanh nghiệp xây dựng KPI cá nhân không thành công

Hãy cùng xem 7 lý do sau đây và kiểm tra xem doanh nghiệp bạn có đang mắc phải những lỗi này!

1. Xem KPI như một hình thức quản lý “đối phó”
Nhiều người quản trị xem việc xây dựng KPI cá nhân như là một thứ “thời trang”, giống như tạo lớp vỏ bọc “doanh nghiệp bạn quản trị theo KPI”. Đây là một cách quản trị mà sự quyết tâm của lãnh đạo không cao, gây nên xu hướng phó mặc và không đi sát việc triển khai. Mục tiêu xây dựng KPI lúc này chỉ để cho có và xa rời với chiến lược của doanh nghiệp.

2. Chưa xác lập được các chỉ số KPI rõ ràng
Xác lập mục tiêu đánh giá KPI không rõ ràng, những thước đo cũng như chỉ tiêu, chỉ số để đánh giá không phù hợp. Điều này dẫn đến những sai lệch, thiết khách quan trong quá trình vận hành hệ thống quản trị theo KPI.

3. Không có đội ngũ thực hiện và quản lý KPI đủ năng lực
Không có những người chuyên trách đủ năng lực để theo dõi, phân tích, tổng hợp và đưa ra những cảnh báo sai sót kịp thời khi triển khai KPI. Bởi đặc trưng của KPI là theo dõi một quá trình liên tục nhằm bám sát mục tiêu của doanh nghiệp, nhưng nhiều doanh nghiệp cứ đến cuối kỳ mới cảnh báo (báo cáo theo định kỳ) thì chỉ số KPI lúc này chỉ mang giá trị thừa nhận hiệu suất, kết quả công việc và thiếu hẳn giá trị điều chỉnh để có kết quả cao hơn.

4. Không có sự kết nối cá nhân với bộ phận/phòng ban
Xây dựng KPI cá nhân theo thiên hướng là công cụ để xác nhận những kết quả công việc đạt được, là “camera” để giám sát nhân viên để kiểm soát lương và thu nhập. Đây là quan điểm đúng nhưng chưa đủ. Bởi việc này sẽ gây nên tình trạng phó mặc công việc cho bộ phận nhân sự triển khai, thiếu sự kết nối của bộ phận/phòng ban chuyên môn khác, thường áp đặt mục tiêu, không quan tâm đến sự phù hợp của giải pháp.

5. Chỉ sử dụng KPI như một công cụ đo lường kết quả
Chỉ hiểu KPI là công cụ để đánh giá đơn thuần, đo lường kết quả thực hiện vào cuối kỳ đánh giá. Nhưng rất nhiều doanh nghiệp chưa hiểu được bản chất của KPI chính là một công cụ quản trị trong xác lập mục tiêu – tiến hành theo dõi quá trình thực hiện – kiểm soát/ cảnh báo hiệu suất để cải tiến – đưa ra điều chỉnh mục tiêu kịp thời. Chính vì vậy, nếu hiểu KPI đơn thuần là mục tiêu cuối cùng thì việc đánh giá của doanh nghiệp đó sẽ được hiểu là MBO chứ không phải là KPI nữa.

6. Lỗi hành vi trong quá trình triển khai KPI
Lỗi này dẫn đến đến kết quả phản ánh thiếu thực tế và không chính xác. Đó là các hành vi: dữ liệu không đồng nhất; thao túng dữ liệu; đạt được mục tiêu nhưng lại bỏ qua giá trị cốt lõi; nhấn mạnh quá nhiều vào các dữ liệu định lượng, bỏ qua các dữ liệu định tính; quan tâm đến mục tiêu của cá nhân mình mà không có sự quan tâm đến mục tiêu tổng thể của cả doanh nghiệp,…

7. Xây dựng KPI cá nhân với quá nhiều quy trình
Nhất là quy trình giữa các bộ phận liên kết với cá nhân, trong khi người quản trị lại không chú trọng xác lập được hệ thống mục tiêu của quy trình đó. Điều này dẫn đến kết quả nhiều khi không đo lường, lượng hóa được. Nếu triển khai xây dựng KPI cá nhân thiên về quy trình sẽ làm cho hệ thống đánh giá không còn là KPI nữa.

Như vậy, doanh nghiệp của bạn có đang mắc phải một hay nhiều trong 7 lỗi cơ bản khi xây dựng KPI cá nhân trên đây? Để thực hiện mô hình quản trị theo KPI hiệu quả, người quản trị bộ phận không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn hiểu được tính chất, mục tiêu, chiến lược của toàn doanh nghiệp.

Leave your thought here