Blog

Quản trị nhân sự, Tuyển dụng nhân sự

4 điểm bắt buộc cần lưu ý trong hoạt động tyển dụng mà nhà tuyển dụng nào cũng phải xem qua

Khi doanh nghiệp bạn đã xác định được vị trí cần tuyển dụng, bạn có thể bắt đầu tuyển dụng. Trong bước này, bạn sẽ xác định cách bạn sẽ chọn ứng viên và thu hút họ đến doanh nghiệp của bạn.

1. Xây dựng các tiêu chí lựa chọn cho vị trí

Bây giờ, bạn đã sẵn sàng để phát triển các tiêu chí sẽ được sử dụng để sàng lọc hồ sơ và chọn người phù hợp nhất cho công việc. Những điều này phải xuất phát từ mô tả công việc cho vị trí đó và phải được đo lường trong quá trình lựa chọn. Tiêu chí lựa chọn rõ ràng và có thể đo lường được sẽ giúp nhà tuyển dụng tránh được sự thiên lệch, có thể đánh giá khách quan khả năng phù hợp của ứng viên trong quá trình phỏng vấn.

Một số điều cần xem xét sau đây:

  • Kiến thức, kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm nào là cần thiết cho một nhân viên mới để có thể thực hiện tốt công việc?
  • Những nhân viên mới phải đảm bảo những thuộc tính nào để phù hợp với văn hoá của doanh nghiệp?
  • Có tiêu chí loại trừ nào của doanh nghiệp thuộc nhóm bị cấm theo luật về nhân quyền?
  • Các tiêu chí có cụ thể, đo lường được và có liên quan đến công việc không?

2. Lựa chọn phương pháp tuyển dụng phù hợp

Việc tuyển dụng các vị trí có chuyên môn đang ngày càng trở nên cạnh tranh, đòi hỏi các doanh nghiệp phải ngày càng sáng tạo hơn trong việc thu hút nhân sự.

Doanh nghiệp nên:

  • Đánh giá nơi mà doanh nghiệp có nhiều khả năng tìm ứng viên lý tưởng
    • Ứng viên sẽ là những sinh viên tốt nghiệp gần đây từ các trường cao đẳng hoặc đại học?
    • Ứng viên sẽ đến từ các doanh nghiệp khác?
    • Ứng viên trong nhóm tình nguyện viên mà doanh nghiệp bạn quan tâm?
  • Sáng tạo và xem xét một số phương pháp khác nhau để thu hút người phù hợp nhất cho công việc
    • Đánh giá khả năng thu hút ứng cử viên mục tiêu khi sử dụng phương pháp tuyển dụng mà doanh nghiệp lựa chọn.
  • Tuyển dụng hiệu quả
    • Thời hạn tuyển dụng thành công cho mỗi vị trí công việc?
    • Doanh nghiệp sẽ làm gì với một số lượng lớn ứng viên nộp hồ sơ dự tuyển?
    • Đối với một vị trí chung, không có đặc thù, doanh nghiệp có xác suất cao hơn để tìm một ứng cử viên phù hợp trong một tập hợp nhỏ các ứng viên, vì vậy doanh nghiệp sẽ muốn tuyển dụng theo cách chọn lọc một số lượng hồ sơ dự tuyển hợp lệ.
    • Đối với một vị trí rất cao cấp hoặc cần có kỹ năng cao, doanh nghiệp có thể phải tiếp cận một tập hợp ứng viên rất lớn mới có thể để tìm được những ứng cử viên tốt nhất.
  • Các phương pháp tuyển dụng phổ biến trong doanh nghiệp gồm có:
    • Tuyển dụng nội bộ
    • Nhân viên giới thiệu
    • Đăng tin tuyển dụng
    • Tuyển dụng qua mạng Internet
    • Tuyển thực tập sinh / hợp tác trao đổi
    • Các Công ty dịch vụ tuyển dụng / Công ty dịch vụ tìm kiếm
    • Hồ sơ không đạt yêu cầu
    • Hội chợ việc làm và các chương trình tiếp cận cộng đồng
    • Mạng lưới tuyển dụng

3. Ưu điểm và nhược điểm của các phương pháp tuyển dụng

Phương pháp tuyển dụngƯu điểmNhược điểm
Tuyển dụng nội bộ
Dựa trên kế hoạch bổ nhiệm và phát triển nghề nghiệp áp dụng, ưu tiên cho ứng viên là cán bộ nhân viên (CBNV) làm việc tại Doanh nghiệp (DN) bằng cách khuyến khích họ vươn lên một vị trí cao hơn hoặc một vị trí khác ngang cấp.
§ Cấp Quản lý đã đánh giá tốt về năng lực của nhân viên.
§ Có tác dụng khen thưởng CBNV cho hoạt động trong quá khứ.
§ Tạo cho CBNV cơ hội phát triển sự nghiệp.
§ Tạo động lực tích cực cho việc phát triển nội bộ.
§ Giữ được các khoản đầu tư của doanh nghiệp vào CBNV.
§ Giảm thời gian và chi phí tuyển dụng.
§ Số lượng ứng cử viên hạn chế.
§ Giảm cơ hội gia tăng sự đa dạng về nhân sự trong doanh nghiệp.
§ CBNV ứng cử cho vị trí tuyển dụng nếu không được chọn có thể ảnh hưởng đến tâm lý của họ.
Nhân viên giới thiệu
Tuyển dụng thông qua giới thiệu khuyến khích CBNV giới thiệu các ứng viên tiềm năng từ mạng lưới của họ.
Để đảm bảo nhân viên sẵn sàng giới thiệu thông tin liên hệ của ứng viên cho DN, DN cần tôn trọng với tất cả các lần giới thiệu và cập nhật thông tin một cách kịp thời.
§ Chất lượng ứng viên do CBNV giới thiệu thường cao vì họ chỉ giới thiệu người mà họ tự tin sẽ phù hợp với vị trí tuyển dụng.
§ CBNV là đối tượng giúp DN có nhiều cơ hội  tiếp cận các ứng cử viên đủ tiêu chuẩn mà không cần tìm kiếm qua các kênh tuyển dụng khác.
§ Ứng viên được tuyển dụng thông qua giới thiệu thường có một số hiểu biết về công việc của doanh nghiệp.
§ Giảm thời gian và chi phí tuyển dụng.
§ DN có thể sẽ cảm thấy mình phải thuê một người được giới thiệu bởi nhân viên ngay cả khi DN đánh giá người đó không phải là người phù hợp nhất.
§ Tuyển dụng thông qua việc giới thiệu có thể không cung cấp được nhiều ứng cử viên tiềm năng và DN có thể sẽ phải thuê nhiều nhân viên với nguồn gốc và kinh nghiệm tương tự nhau, hạn chế sự đa dạng hóa nguồn nhân lực.
Đăng tin tuyển dụng
Thông tin tuyển dụng được đăng trên báo chí, bản tin, tạp chí chuyên nghiệp, …
§ DN có thể tiếp cận được nhiều đối tượng ứng viên với nhiều kỹ năng chuyên ngành trong một khu vực địa lý cụ thể.§ DN có thể nhận được một số lượng lớn hồ sơ xin việc từ các ứng viên không đủ tiêu chuẩn.
§ Có thể tốn nhiều chi phí cho việc đăng tin tuyển dụng.
§ Các ấn phẩm chuyên nghiệp có thể không được xuất bản thường xuyên làm kéo dài thời gian tuyển dụng.
Tuyển dụng qua mạng
Thông tin tuyển dụng được đăng trên website của DN hoặc trên các website của Công ty tuyển dụng chuyên nghiệp.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 96% người tìm kiếm việc làm qua Internet.
§ Tuyển dụng qua mạng mang lại hiệu quả về chi phí do một số website  tuyển dụng cung cấp các bài đăng miễn phí.
§ Các website tuyển dụng hoạt động 24/24, sẵn sàng cho các ứng viên tiềm năng tiềm kiếm việc làm.
§ DN có thể giảm thiểu số lượng ứng viên không đủ tiêu chuẩn bằng cách cung cấp thông tin định hướng trên website của DN.
§ Tính linh hoạt trong việc đăng tin, sửa đổi, xóa tin, một cách thuận tiện.
§ Số lượng tin tuyển dụng lớn, có thể áp đảo tin của DN bạn.
§ Nếu chỉ đăng tuyển trên website của DN, có thể DN sẽ không tiếp cận đủ số lượng ứng viên mong muốn.
Tuyển thực tập sinh / sinh viên mới tốt nghiệp
DN có thể kết nối với trung tâm nghề nghiệp của các trường đại học/cao đẳng để đăng tuyển vị trí và nhận hồ sơ của thực tập sinh / sinh viên mới tốt nghiệp tìm việc.
§ Mang lại hiệu quả  về chi phí cho nhu cầu tuyển dụng ngắn hạn.
§ Tạo cơ hội cho thực tập sinh/ sinh viên mới tốt nghiệp có được kinh nghiệm làm việc và trải nghiệm thực tế tại DN.
§ DN sẽ luôn có những ý tưởng mới nếu thuê thực tập sinh bốn tháng một lần.
§ Cơ hội lựa chọn nhân viên tương lai.
§ Các trung tâm hỗ trợ nghề nghiệp của trường đại học/cao đẳng giúp cho quá trình tuyển dụng hiệu quả và tốn ít thời gian hơn.
§ Giảm thời gian đào tạo định hướng khi các thực tập sinh được tuyển dụng chính thức.
§ Có thể mất nhiều thời gian để một thực tập sinh/sinh viên mới tốt nghiệp quen với công việc.
§ Công việc mất đi tính liên tục và khả năng bị mất thông tin nếu DN tuyển thực tập sinh ngắn hạn (3-4 tháng).
§ Cần nhiều sự giám sát và hướng dẫn của người hướng dẫn đối với thực tập sinh/sinh viên mới tốt nghiệp.
Các Công ty dịch vụ tuyển dụng / Công ty dịch vụ tìm kiếm
Các Công ty dịch vụ tuyển dụng sẽ tìm và sàng lọc các ứng viên có tiềm năng với một khoản chi phí cụ thể (một tỷ lệ % của mức lương hàng năm).
Khi sử dụng các dịch vụ này, DN cần dành thời gian để xác định rõ vị trí tuyển dụng và mong muốn của DN về các dịch vụ mà Công ty đó cung cấp.
§ Tiết kiệm thời gian cho DN do các công ty dịch vụ sẽ làm hầu hết các công việc chuẩn bị cho việc đăng tin tuyển dụng và sàng lọc sơ bộ.
§ Có thể tiếp cận nhiều ứng cử viên bao gồm người tìm việc làm toàn thời gian và công việc tạm thời.
§ Cho phép DN khai thác kiến ​​thức, kinh nghiệm và địa chỉ liên lạc của một chuyên viên.
§ Có thể là một phương pháp tuyển dụng thích hợp cho các vị trí cấp cao.
§ Một Công ty dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ không có hiểu biết đầy đủ về DN của bạn.
§ Công ty dịch vụ tuyển dụng có thể quan tâm đến việc đạt số lượng ứng cử viên hơn là tìm ra người phù hợp cho công việc.
§ DN vẫn cần đầu tư thời gian để xác định vị trí tuyển dụng và lựa chọn ứng viên cuối cùng.
Hồ sơ không đạt yêu cầu
Những ứng viên quan tâm đến công việc của DN gửi hồ sơ để được xem xét khi có cơ hội thích hợp.
Cách DN xử lý hồ sơ ứng viên không mong muốn có thể ảnh hưởng đến hình ảnh DN. Hãy trả lời thông tin lịch sự và thẳng thắn về việc liệu ứng viên đó có được giữ lại để tham khảo sau này hay không, và nếu bạn có một vị trí sẵn sàng, hãy cho họ cơ hội ứng cử.
§ Có sẵn một nhóm ứng viên đủ tiêu chuẩn có thể giúp DN giảm thời gian tuyển dụng khi ứng viên cho các vị trí thích hợp đã có sẵn.§ Tỷ lệ hồ sơ ứng viên có kỹ năng phù hợp với DN của bạn có thể nhỏ.
Hội chợ việc làm, các chương trình tiếp cận cộng đồng
Các hội chợ việc làm cung cấp cơ hội kết nối không chính thức với các ứng cử viên quan tâm, thường trong một ngành công nghiệp cụ thể. Các chương trình tiếp cận cộng đồng có thể hướng tới các nhóm không có đại diện hoặc những người muốn trở lại lực lượng lao động.
§ Nơi tập trung nguồn lao động có sẵn, có tay nghề và động lực ứng tuyển.
§ Giúp gia tăng sự đa dạng nhân sự trong DN.
§ Có thể giúp DN kết nối với nhiều đối tượng hơn so với mạng lưới hiện có của DN.
§ Có thể làm tăng khả năng xuất hiện của DN với hình ảnh một nhà tuyển dụng tiềm năng.
§ Nếu tập trung quá nhiều vào một nhóm hoặc một nguồn cụ thể nào đó, DN có thể làm giảm sự đa dạng trong công tác tuyển dụng.
Mạng lưới tuyển dụng
Sử dụng mạng lưới tuyển dụng hiện tại của DN để đề xuất tuyển dụng.
DN cần nỗ lực để xây dựng hoặc tăng cường các mạng lưới hiện tại của mình với hy vọng kết nối với những nhân viên tiềm năng mới.
§ Những ứng cử viên tìm kiếm được thông qua một mạng lưới hiện có có thể đã có sẵn nền tảng kiến thức chuyên ngành.
§ Có thể làm việc với một tổ chức phi lợi nhuận khác để tạo động lực chia sẻ hiệu quả về mặt chi phí hoặc nguồn nhân lực.
§ Các nỗ lực mở rộng mạng lưới tuyển dụng của DN có thể mang lại lợi ích vượt quá nhu cầu tuyển dụng hiện tại của DN.
§ Chỉ dựa vào mạng lưới này có thể làm giảm tính đa dạng trong công tác tuyển dụng của DN.

4. Cách viết và đăng Thông báo tuyển dụng

Bạn có thể nghĩ rằng Thông báo tuyển dụng như là một tin tức quảng cáo của Doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn thu hút ứng viên phù hợp với vị trí cần tuyển thì phải cung cấp một cách chính xác và trung thực thông tin công việc của vị trí đó. Việc đăng quảng cáo tuyển dụng có vai trò thu hút sự quan tâm của người lao động, đồng thời khuyến khích người lao động tự đánh giá xem họ có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí đó hay không.

4.1 Thu hút ứng viên

Khi suy nghĩ về các tính chất của công việc hoặc doanh nghiệp của bạn sẽ thu hút được các ứng viên như thế nào, hãy xem xét những điều sau:

  • Người lao động thường bị thu hút bởi các tổ chức phi lợi nhuận vì công việc có ý nghĩa. Vậy vị trí này có ý nghĩa như thế nào? Đóng vai trò gì trong xã hội nói chung và doanh nghiệp nói riêng?
  • Con đường phát triển sự nghiệp của vị trí này như thế nào? Có cơ hội nào để học hỏi và phát triển những kỹ năng mới?
  • Văn hoá nơi làm việc của doanh nghiệp có những đặc điểm nổi bậc gì: Có một không khí vui vẻ? Cơ hội làm việc với các chuyên gia? Công việc linh hoạt? Được tham gia sự kiện xã hội?… Để trả lời điều này, bạn hãy hỏi nhân viên hiện tại những gì họ thích nhất khi làm việc tại Doanh nghiệp.
  • Trong khi bạn muốn vẽ một bức tranh hấp dẫn về Doanh nghiệp và vị trí tuyển dụng để thu hút ứng viên, việc mô tả quá mức có thể dẫn đến các vấn đề như: những ứng viên không chấp nhận đề nghị làm việc, hoặc tệ hơn, họ nghỉ việc chỉ sau vài tháng làm việc. Hãy đảm bảo tính trung thực và chính xác trong mô tả công việc của bạn.
4.2 Nội dung Thông báo tuyển dụng

Một Thông báo tuyển dụng gồm có 3 phần chính

  • Thông tin về Doanh nghiệp
    Đây là một phần quan trọng trong việc thu hút ứng viên, và là nơi giúp ứng viên hiểu được sứ mệnh, văn hóa của Doanh nghiệp và những gì doanh nghiệp mang đến cho ứng viên khi làm việc ở đó. Nội dung cụ thể gồm:

    • Mô tả ngắn gọn về doanh nghiệp.
    • Tại sao Doanh nghiệp của bạn môi trường tốt để làm việc.
    • Hoạt động của nó như thế nào (ví dụ: bình đẳng, linh hoạt, làm việc đội nhóm, v.v.)
    • Cơ hội học hỏi và phát triển nghề nghiệp.
  • Thông tin về công việc yêu cầu
    Liệt kê các yêu cầu cho một vị trí công việc như: nhiệm vụ, năng lực, trình độ tối thiểu,… Thông qua đó, ứng viên có thể tự đánh giá liệu họ có đáp ứng các yêu cầu của vị trí này hay không và giảm thiểu số lượng ứng viên không phù hợp.
    Nội dung cụ thể gồm:

    • Chức vụ
    • Mục đích của vị trí
    • Tổng quát về mức độ trách nhiệm
    • Xác định xem họ sẽ là thành viên của nhóm, lãnh đạo nhóm hay làm việc độc lập
    • Địa điểm làm việc, thời gian làm việc và yêu cầu đi lại (nếu có)
    • Cách tổ chức báo cáo
    • Kinh nghiệm, trình độ, kỹ năng và đặc điểm cá nhân
    • Lương và lợi ích liên quan đến vị trí này (có thể nói mức lương phụ thuộc vào kinh nghiệm làm việc).
  • Thông tin về cách thức nộp hồ sơ
    Phần này hướng dẫn các ứng viên:

    • Nơi để tìm hiểu thêm thông tin về Doanh nghiệp (thường là trang web của Doanh nghiệp).
    • Hình thức hồ sơ dự tuyển như: hồ sơ yêu cầu, cách gử hồ sơ (qua email, gửi trực tiếp, gửi qua bưu điện, đăng ký trực tuyến) và thông tin liên hệ cần thiết.
    • Ứng viên được chọn sẽ phải đáp ứng thêm một số yêu cầu như kiểm tra ngôn ngữ hoặc kiểm tra lý lịch.
    • Thời hạn nộp hồ sơ
    • Doanh nghiệp nên thông báo rằng tất cả hồ sơ ứng viên đều được hoan nghênh, tuy nhiên Doanh nghiệp chỉ liên hệ mời phỏng vấn những ứng viên được chọn.
    • Định dạng và từ ngữ của Thông báo tuyển dụng phải phù hợp với phong cách và thương hiệu của Doanh nghiệp bạn.

      4.3 Đăng Thông báo tuyển dụng trên Internet

      Hầu hết các ứng viên sẽ tìm kiếm các vị trí công việc thông qua trang web của Doanh nghiệp, hoặc bản tin việc làm trực tuyến. Để đảm bảo Thông báo tuyển dụng của Doanh nghiệp đăng trên Internet thu hút được ứng viên quan tâm, bạn cần xem xét các nội dung sau:

      • Chú ý đến tiêu đề công việc: Tiêu đề công việc thường là điều đầu tiên người tìm việc sẽ nhìn thấy, khi họ quan tâm họ sẽ nhấp chuột để biết thêm thông tin. Sử dụng các tiêu đề công việc quen thuộc và kèm công việc có liên quan (ví dụ: “Người quản lý dịch vụ tài chính” thay vì chỉ “Người quản lý”)
      • Sử dụng các từ khóa: Các công cụ tìm kiếm và ứng viên sẽ sử dụng các từ khóa để kéo vị trí tin của Doanh nghiệp lên trên trong một kết quả tìm kiếm, do đó, hãy mô tả vị trí bằng cách sử dụng các từ và cụm từ có liên quan đến công việc này.
      • Viết bài cho web: Khi xem Thông báo tuyển dụng trên Internet, người đọc thường xem lướt thay vì đọc từng từ. Hãy làm nổi bật những điểm quan trọng bằng cách làm nổi bật, sử dụng tiêu đề cho từng phần (ví dụ: Giới thiệu về tổ chức, Giới thiệu về công việc, Cách đăng ký) và sử dụng list gạch đầu dòng.

Leave your thought here